Trong chuỗi các sự kiện được tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, tháng hành động vì môi trường năm 2022. Nhằm mục tiêu nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học thông qua việc tổ chức các hoạt động khoa học thường xuyên và thực hiện chương trình làm việc với khách mời quốc tế, Viện Hóa học đã tổ chức buổi seminar khoa học với nội dung: “Electrocatalysis for sustainable energy and environment” với sự tham gia báo cáo của TS. Đinh Cao Thắng đến từ trường Đại học Queen, Canada. Tham dự buổi sermina có PGS.TS. Ngô Quốc Anh, Viện trưởng Viện Hóa học, TS. Hoàng Mai Hà, TS. Trần Quang Vinh, Phó viện trưởng Viện Hóa học và đông đảo các cán bộ khoa học Viện Hóa học.

p1.jpg

TS. Đinh Cao Thắng trình bày báo cáo tại seminar

Tại buổi seminar TS. Đinh Cao Thắng đã trình bày về nội dung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xúc tác điện hóa trong phát triển năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường tại Trường Đại học Queen, Canada, công nghệ xúc tác điện hóa đã được nghiên cứu thành công ở quy mô phòng thí nghiệm và quy mô pilot, áp dụng trong tổng hợp các vật liệu hóa chất có khả năng tái tạo, xử lý môi trường, cũng như việc áp dụng trực tiếp công nghệ xúc tác điện hóa trong xử lý nước thải. Các quá trình xúc tác điện hóa đã được nghiên cứu bao gồm phản ứng khử khí nhà kính cacbon dioxit để chuyển hóa thành các dạng hydrocacbon có giá trị, khử khí nitơ thành amoni, oxi hóa chọn lọc các chất thải hữu cơ chuyển hóa thành các hóa chất có giá trị và quá trình chế tạo hydro từ quá trình điện phân nước. Trong bài báo cáo, tình hình nghiên cứu cập nhật trên thế giới về hiện trạng và xu hướng phát triển của các công nghệ nêu trên đã được đề cập chi tiết.

p2.jpg

Một số hình ảnh liên quan đến buổi seminar

Seminar đã cung cấp cho người tham dự thông tin hữu ích về vấn đề nghiên cứu công nghệ xúc tác điện hóa đang được nghiên cứu trên thế giới cũng như Trường Đại học Queen, Canada, những kinh nghiệm trong quá nghiên cứu cơ bản, những vướng mắc và kinh nghiệm xử lý trong quá trình chuyển quy mô công nghệ và thành tựu của công nghệ xúc tác điện hóa đã được áp dụng trong thực tiễn.

Cũng nhân dịp này, TS. Đinh Cao Thắng cũng đã giao lưu với các nhà khoa học, trao đổi với các nhà khoa học của Viện Hóa học đang nghiên cứu trong cùng lĩnh vực công nghệ xúc tác điện hóa về chuyên môn, về khả năng hợp tác trong tương lai và đặc biệt là mở ra cơ hội đào tạo Tiến sỹ và sau Tiến sỹ cho các nhà khoa học trong nước tại đại học Queen, Canada. Sau bài báo cáo của TS. Đinh Cao Thắng, các nhà khoa học tham dự buổi sermina đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị và có tính chuyên sâu nhằm giải đáp các vấn đề quan tâm, đồng thời tìm ra cơ hội hợp tác nghiên cứu và đào tạo trong tương lai.

p3.jpg

PGS.TS. Ngô Quốc Anh, Viện trưởng Viện Hóa học đánh giá cao những hoạt động và thành tựu trong nghiên cứu công nghệ xúc tác điện hóa của đại học Queen, Canada nói chung và của TS. Đinh Cao Thắng nói riêng. Theo PGS.TS. Ngô Quốc Anh, sự kiện sermina của TS. Đinh Cao Thắng tại Viện Hóa học là tiền đề cho những hợp tác trong tương lai giữa Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Đại học Queen, Canada.


Bài viết khác: