Ngày 11/01/2024 Viện Hóa học đã tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024”. Tham dự hội nghị có PGS. TS. Phan Tiến Dũng – Trưởng Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Tùng – Phó trưởng ban Ban Tổ chức cán bộ và Kiểm tra, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng các lãnh đạo Viện Hóa học và toàn thể cán bộ viên chức trong Viện tham dự.

Anh toan the 1

Mở đầu chương trình Hội nghị, GS.TS. Ngô Quốc Anh, Viện trưởng Viện Hóa học đã trình bày báo cáo Tổng kết công tác 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.

Báo cáo kết quả công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2024 của Viện Hóa học, GS.TS. Ngô Quốc Anh nhấn mạnh năm 2023, tập thể lãnh đạo cùng toàn thể viên chức và người lao động luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, bảo đảm về tiến độ và chất lượng công việc trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Trong năm 2023, Viện Hóa học triển khai thực hiện 110 đề tài, dự án các cấp (gồm 23 nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia, 59 nhiệm vụ KHCN cấp Viện Hàn lâm KHCNVN và 28 đề tài KHCN cấp cơ sở). Nhìn chung, các đề tài được thực hiện theo đúng tiến độ và đề cương được phê duyệt với sản phẩm đạt đủ và vượt so với đăng ký. Trong năm 2023, Viện Hóa học có tổng số 138 công trình công bố trong nước và quốc tế. Trong số đó, 70% công bố quốc tế do cán bộ của Viện Hóa học là tác giả chính, 71 công bố có chỉ số IF ≥ 2.0. Cụ thể, Viện Hóa học đã đăng được 96 bài báo trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục SCIE, 20 bài VAST1, 01 bài VAST2, 19 công trình trên các tạp chí quốc gia khác, 01 bằng độc quyền sáng chế, 03 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, 01 giáo trình và 03 sách chuyên khảo. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Viện Hoá học nằm trong top 4 đơn vị dẫn đầu Viện Hàn lâm về tổng số công bố quốc tế.

Trong đó, bài báo “Occurrence, biomagnification, and risk assessment of parabens and their metabolites in marine fish: The case study of Vietnam đã được Viện Hàn lâm KHCNVN xét chọn là 1 trong 9 công trình công bố đặc biệt xuất sắc của lĩnh vực Khoa học biển. Đây là năm thứ 2 công trình công bố của các tác giả Viện Hóa học vinh dự nhận được giải thưởng này.

Năm 2023 Viện Hóa học đã thực hiện kiện toàn tổ chức đơn các vị trực thuộc, từ 24 đơn vị còn 19 đơn vị, đã ban hành chức năng nhiệm vụ mới đối với 19 đơn vị và bổ nhiệm mới 19 cán bộ lãnh đạo phòng trong đó 16 cán bộ bổ nhiệm do kiện toàn các đơn vị trực thuộc và 03 cán bộ được bổ nhiệm mới

Cũng trong năm 2023, có 03 viên chức Viện Hóa học đã được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước công nhận học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư và 05 viên chức được thăng hạng chức danh Nghiên cứu viên cao cấp, Nghiên cứu viên chính.

Bên cạnh đó, công tác hợp tác quốc tế có nhiều khởi sắc. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, Viện Hóa học đã tổ chức thành công Hội nghị khoa học quốc tế “Current Prospects and Challenges in Chemistry” với trên 200 khách tham dự, trong đó có 17 khách Quốc tế. Viện đang chủ trì thực hiện 03 nhiệm vụ Nghị định thư cấp Nhà nước và 10 nhiệm vụ Hợp tác quốc tế cấp Viện Hàn lâm. Trong năm 2023, Viện Hóa học đã cử 20 cán bộ đi công tác tại Nhật Bản, Pháp và Hàn Quốc và đón tiếp 21 khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Viện.

Viện Hóa học đã phối hợp với Học viện Khoa học và Công nghệ đào tạo 24 Nghiên cứu sinh, đã tổ chức hội đồng đánh giá luận án Tiến sĩ cấp cơ sở cho 03 Nghiên cứu sinh, hội đồng chấm chuyên đề và tiểu luận tổng quan cho 02 Nghiên cứu sinh. Chất lượng nghiên cứu sinh ngày càng được nâng cao cả về chuyên môn và ngoại ngữ.

Với những thành tích đạt được năm 2023, Viện Hóa học được Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tặng Bằng khen do lập thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, góp phần vào sự phát triển của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Viện (1978 – 2023). Viện Hóa học và Phòng Quản lý tổng hợp được Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác năm 2023. Khen thưởng cấp cơ sở có 19 tập thể đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 06 tập thể được tặng Giấy khen, 17 cán bộ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, 153 cán bộ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến (trong đó có 24 cán bộ đạt danh hiệu cá nhân Giấy khen).  

Đối với các nhiệm vụ thường xuyên khác như công tác quản lý tài chính, công tác hành chính, văn phòng, tổ chức cán bộ, thông tin xuất bản, thi đua khen thưởng, công tác Đảng và các đoàn thể đều được thực hiện tốt, có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp, góp phần xây dựng Viện Hóa học ngày càng phát triển bền vững.

Kết thúc Hội nghị, GS.TS. Ngô Quốc Anh đã chúc mừng và trao Quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm 2023. Kết thúc hội nghị, Viện trưởng gửi lời chúc tới toàn thể viên chức trong Viện phát huy những thành tích đạt được, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tích cực đóng góp xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh.

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị:

CHIEN SI THI ĐUA

GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến trao bằng khen cho các cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở

Giay khen ca nhan 

GS.TS. Ngô Quốc Anh trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023

 Giay khen tap the

GS.TS. Ngô Quốc Anh trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2023

 HUU 1

GS.TS. Ngô Quốc Anh trao quà cho cán bộ nghỉ hưu năm 2023

Tin và bài: Viện Hóa học

 

Bài viết khác: