Nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật, hợp tác nghiên cứu giữa các thành viên của CLB VINIF Alumni, và mở rộng cho các nhà khoa học, các bạn trẻ quan tâm đến khoa học công nghệ, sáng ngày 08/12/2023, Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) phối hợp với Viện Hóa học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức sự kiện Bài giảng đại chúng: “Xác định hướng đi trước sự phát triển và tác động của một số công nghệ mới” để cập nhật, đánh giá tác động của những xu hướng phát triển công nghệ mới trong thời đại chuyển đổi số đến môi trường nghiên cứu. Sự kiện đã nhận được sự quan tâm, tham dự của đại diện lãnh đạo Viện Hóa học, các diễn giả là những chuyên gia đầu ngành và gần 150 đại biểu, khách mời là thành viên CLB VINIF Alumni cùng các nhà khoa học, các bạn trẻ quan tâm đến những xu hướng phát triển mới của KHCN.

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS. Hoàng Mai Hà, Phó Viện trưởng Viện Hóa học – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, chia sẻ: “Ngày nay trí tuệ nhân tạo đang có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và công việc, đặc biệt có ảnh hưởng lớn trong công việc nghiên cứu. Công nghệ căn bản góp phần tạo ra các sản phẩm trí tuệ nhân tạo là công nghệ bán dẫn – một trong những công nghệ nền tảng đã góp phần tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp ở thế kỷ 20 và sẽ tiếp tục tạo ra thay đổi cho nhân loại sau này”. Hai bài giảng được Ban tổ chức lựa chọn trong ngày hôm nay liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn – những lĩnh vực nghiên cứu đang được các nhà khoa học cũng như toàn xã hội rất quan tâm.

PGS.TS. Hoàng Mai Hà, Phó Viện trưởng Viện Hóa học – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Bài giảng đại chúng số 1: “Sự phát triển nhanh chóng của AI và ứng xử của chúng ta ”

Diễn giả: GS.TS. Thái Trà My là Giáo sư Quỹ nghiên cứu Đại học Florida về Khoa học Kỹ thuật Máy tính và Thông tin, Phó giám đốc Viện Warren B. Nelms vì Thế giới kết nối, IEEE Fellow, Đại học Florida, Hoa Kỳ.

GS.TS. Thái Trà My thuyết giảng bài giảng đại chúng “Sự phát triển nhanh chóng của AI và ứng xử của chúng ta ”
Bài giảng được giáo sư bắt đầu từ lịch sử hình thành, quá trình phát triển đến những thành tựu đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo (AI). Việc phát triển rất nhanh chóng của các mô hình học sâu cùng sự tiến bộ vượt bậc của GPT-4 chỉ trong vài năm gần đây đã tạo thành chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng nghiên cứu khoa học cũng như đại chúng trên toàn thế giới. AI rõ ràng là điển hình của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng của AI cũng là nguy cơ mất kiểm soát dẫn đến những vấn đề đáng lo ngại trong nhiều các lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là vấn đề về an toàn và bảo mật thông tin. Nhằm giải quyết các vấn đề đó, giáo sư cũng đã chia sẻ về một số biện pháp như trí tuệ nhân tạo an toàn, đạo đức của trí tuệ nhân tạo…để kiểm soát tốt AI trong thời gian tới.

Hình ảnh các nhà khoa học thảo luận, đặt câu hỏi:

   
   

 

Bài giảng đại chúng số 2: Tương lai ngành công nghệ chip bán dẫn của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập với thế giới

Diễn giả: PGS.TS. Nguyễn Trần Thuật, Trung Tâm Nano và Năng lượng, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Trong bài giảng đại chúng này, bằng kinh nghiệm cả trong nghiên cứu học thuật và ứng dụng để thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu trên thị trường, PGS Nguyễn Trần Thuật đã chia sẻ một góc nhìn bao quát và rất thực tế về ngành công nghệ chip bán dẫn của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Bài giảng đã được diễn giả bắt đầu từ lý thuyết: các khái niệm cơ bản về chất bán dẫn và các linh kiện bán dẫn chính; chip bán dẫn; lịch sử hình thành phát triển của chip bán dẫn trên thế giới và tại Việt Nam; đến các bài học trong phát triển phát triển công nghiệp chip bán dẫn tại các nước phát triển; và cuối cùng là chia sẻ kinh nghiệm thực tế của chính diễn giả trong việc phát triển chip ảnh nhiệt cùng định hướng phát triển cho ngành công nghiệp này tại Việt Nam.

Hình ảnh các nhà khoa học thảo luận, đặt câu hỏi:

   

Các nhà khoa học tham dự sự kiện Bài giảng đại chúng

Hai bài giảng đại chúng được Ban tổ chức lựa chọn cho sự kiện này đều đề cập đến những chủ đề được cộng đồng khoa học cũng như xã hội đang rất quan tâm. Các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực nghiên cứu tiên phong có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Do đó, sự kiện đã thu hút được lượng lớn các học giả, các nhà khoa học tham gia. Rất nhiều câu hỏi được gửi đến Ban tổ chức trước sự kiện cũng như nhiều câu hỏi, vấn đề được thảo luận sôi nổi và tương tác trực tiếp với diễn giả tại sự kiện, góp phần làm rõ hơn các quan điểm và tiềm năng triển khai các giải pháp phát triển trong thực tế.

Tin và bài: https://vinif.org/hinh-anh-trong-su-kien-bai-giang-dai-chungxac-dinh-huong-di-truoc-su-phat-trien-va-tac-dong-cua-mot-so-cong-nghe-moi/

 

Bài viết khác: