Tin tức

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hóa học (16/9/1978-16/9/2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 14/9/2018 tại Hội trường lớn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hóa học đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hóa học và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tới dự buổi lễ, có PGS.TS. Phan Văn Kiệm, phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CNVN, GS.TS. Phan Ngọc Minh Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CNVN; GS.TS. Nguyễn Quang Liêm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Viện HLKHCNVN; VS. Nguyễn Văn Hiệu nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Việt nam, VS. Đặng Vũ Minh nguyên Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ quốc gia, cùng các đồng chí nguyên Phó Chủ tich Viện Hàn lâm KH&CNVN qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo các Ban chức năng, đơn vị trực thuộc, BCH Công đoàn và Đoàn Thanh niên của Viện HLKHCNVN. Buổi lễ còn vinh dự đón tiếp các đại diện lãnh đạo của các Bộ, ban, ngành, trường đại học, doanh nghiệp, công ty, đơn vị sản xuất có quan hệ hợp tác với Viện Hóa học. Cùng với sự tham dự đầy đủ của tập thể lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên chức Viện Hóa học qua các thời kỳ.

Lễ kỷ niệm là dịp đặc biệt để các thế hệ cán bộ, viên chức Viện Hóa học cùng nhìn lại những mốc lịch sử quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Viện. Mở đầu buổi lễ kỷ niệm, GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học, đã điểm lại các giai đoạn phát triển và những thành tựu nổi bật trong 40 năm qua của Viện Hóa học.

Văn nghệ chúc mừng tại buổi lễ

Ngày 16/9/1978, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 230/CP về việc thành lập Viện Hóa học trực thuộc Viện Khoa học Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Viện Hóa học có nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề cơ bản có định hướng, có tầm quan trọng đối với Việt Nam trong lĩnh vực hóa học; nghiên cứu áp dụng các thành tựu hóa học trong nền kinh tế quốc dân; đào tạo cán bộ nghiên cứu hóa học; xây dựng các mối quan hệ hợp tác nghiên cứu, triển khai đào tạo với các tổ chức trong và ngoài nước.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, với tiền thân là một số cơ sở nghiên cứu về hóa học được thành lập trong thời gian kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ cuối những năm 60 và đầu những năm 70 và trực thuộc khối nghiên cứu của Ủy ban Khoa học kỹ thuật Nhà nước (hiện nay là Bộ Khoa học và Công nghệ), có tiềm lực về trang thiết bị, cơ sở vật chất và cán bộ khoa học còn rất khiêm tốn, đến nay Viện Hóa học đã khẳng định được vị thế của một Viện nghiên cứu chuyên ngành hóa học hàng đầu của đất nước có tiềm lực về con người và cơ sở hạ tầng cùng với các trang thiết bị hiện đại.

GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học, điểm lại các giai đoạn phát triển và những thành tựu nổi bật trong 40 năm qua của Viện Hóa học.

* Hiện nay, về tiềm lực cán bộ: Viện Hóa học có 117 cán bộ trong biên chế và 60 cán bộ hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp. Trong đó có 3 Giáo sư, 15 Phó giáo sư, 69 tiến sỹ, 59 thạc sỹ và 31 đại học, cao đẳng;

* Về tiềm lực trang thiết bị: Viện Hoá học được trang bị nhiều thiết bị nghiên cứu hiện đại và đồng bộ như: Thiết bị Cộng hưởng từ hạt nhân phân giải cao 500 Mhz, thiết bị khối phổ SCIEX X500R QTOF kết nối thiết bị sắc ký lỏng LC-MS, thiết bị khối phổ phân giải cao (FT-ICR-MS), thiết bị huỳnh quang phân tử, thiết bị phổ nhiễu xạ tia X (XRD), hệ thống đo hấp phụ vật lý 3 cổng (BET), thiết bị sắc ký lỏng hiệu năng cao ghép nối phổ khối lượng sử dụng nguồn cảm ứng cao tần Plasma (HPLC-ICP-MS), thiết bị sắc ký khí, máy phân tích cơ nhiệt động, máy Quang phổ hấp thụ nguyên tử (AAS), máy Quang phổ hồng ngoại (FTIR), hệ thống phân tích nhiệt vi sai DSC, DTA, TGA và nhiều thiết bị đầu tay khác.

* Về cơ sở hạ tầng: Viện Hóa học được giao quản lý và sử dụng 2 ngôi nhà ở A18: Ngôi nhà 4 tầng, gồm 46 phòng làm việc và phòng thí nghiệm với diện tích 3570 m2 và ngôi nhà 8 tầng gồm 48 phòng làm việc và các phòng thí nghiệm với diện tích 3.528 m2.

* Về nghiên cứu khoa học: Trong 40 năm qua, Viện đã chủ trì hàng nghìn đề tài nghiên cứu và triển khai công nghệ các cấp, nhiều công trình nghiên cứu đã được đưa vào ứng dụng trong sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả kinh tế và xã hội cao. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây (2013-2018), Viện Hóa học đã được giao thực hiện trên 500 đề tài, dự án nghiên cứu các cấp, công bố được 190 công trình trên các tạp chí Quốc tế SCI và SCI-E, 655 công trình trên các tạp chí Quốc gia, được cấp 2 bằng độc quyền sáng chế và 11 giải pháp hữu ích, xuất bản 4 giáo trình và sách tham khảo. Các hướng nghiên cứu mũi nhọn hiện nay của Viện Hóa học gồm: Hướng nghiên cứu về Hóa sinh Hữu cơ và Khoa học sự sống; Hướng nghiên cứu về Vật liệu tiên tiến; Hướng nghiên cứu về Phân Tích – Môi Trường – Năng lượng.

* Về ứng dụng triển khai: Bên cạnh nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản thì nghiên cứu triển khai các công nghệ hữu ích trong Hóa học để đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội cũng được Viện xác định là một nhiệm vụ trọng tâm chiến lược. Viện đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề thực tiễn và thu được nhiều kết quả nổi bật như:

-  Nghiên cứu thành công quy trình công nghệ sản xuất thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ trong quá trình sản xuất alumin tại Tây nguyên với quy mô công nghiệp trên 200 tấn bùn đỏ/mẻ, hiệu suất thu hồi sắt đạt 70%”.

- Chế tạo thành công thiết bị phân tích hàm lượng siêu vết thủy ngân phục vụ quan trắc môi trường và giám sát an toàn thực phẩm, tổng hợp vật liệu xử lý nước nhiễm Asen và kim loại nặng.

-  Tổng hợp thành công thực phẩm chức năng chống loãng xương, thiếu máu (trên cơ sở nano canxi, magie và sắt).

-  Tổng hợp thành công nanocurcumin siêu hòa tan chuyển giao cho công ty dược phẩm CVI để bào chế các loai thực phẩm chức năng được người dùng đánh giá cao.

-  Nghiên cứu thử nghiệm thành công chế phẩm thuốc thảo mộc trừ sâu khoang hại rau, trừ bọ trĩ hại nho và trừ nấm bệnh (bệnh thán thư, thối xám) hại rau quả, bước đầu đã được ứng dụng vào thực tiễn.

-  Nghiên cứu và thử nghiệm thành công các vật liệu xử lý nước nhiễm Asen và kim loại nặng trên cơ sở oxit sắt từ kích thước nano trên chất mang Bentonit đã được ứng dụng trong công nghệ xử lý nước nhiễm Asen tại Việt Nam, quy mô hộ gia đình và trạm cấp nước tập trung công suất đến 240m3/ngày đêm.

-  Nghiên cứu và thử nghiệm thành công Phân Ure bọc Polyme.

-  Nghiên cứu và thử nghiệm thành công Nano- bio bạc 400 SL, là chế phẩm phòng ngừa, phòng trừ các loại nấm bệnh, vi rút, vi khuẩn, vi nấm trên các loại cây trồng rất hữu hiệu.

-  Hợp tác sản xuất thành công sản phẩm NACUMIN là sản phẩm của chương trình hợp tác nghiên cứu phát triển cây nghệ (Curcuma longa) tại Việt Nam giữa các nhà khoa học Vương quốc Anh và Việt Nam do Hội đồng Anh tài trợ.

Một số sản phẩm khoa học nổi bật của Viện Hóa học được trưng bày tại buổi lễ

- Ngoài ra, Viện Hóa học đã có những đóng góp quan trọng giải quyết các vấn đề xã hội phát sinh như: tham gia phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng hải sản chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung từ sự cố xảy ra trong quá trình vận hành thử nghiệm của của Công ty Formosa Hà Tĩnh; tham gia công tác giám định làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố ý khoa đặc biệt nghiêm trọng ngày 29/5/2017 tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

* Bên cạnh những thành tựu về nghiên cứu, ứng dụng triển khai, Viện cũng đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực đào tạo. Trong 5 năm trở lại đây, Viện đã đào tạo được 92 nghiên cứu sinh và 29 học viên cao học thuộc các chuyên ngành Hóa học khác nhau, trong đó 30 Tiễn sĩ và 25 Thạc sĩ đã bảo vệ và cấp bằng.

* Về hợp tác quốc tế, Viện đã thường xuyên xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều nước như: Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Canada, Tây Ban Nha, Hoa kỳ.., các tổ chức quốc tế: UNESCO, UNDP, UNOPS, WHO, NGOs, Hội đồng Anh và các công ty trên thế giới: Hãng TIBOTEC (Vương quốc Bỉ), hãng Bayer (CHLB Đức)… trong công tác nghiên cứu và đào tạo cũng như công bố quốc tế.

* Trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển, Viện Hóa học luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tập thể và nhiều cá nhân Viện Hóa học đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây (2013-2018), Viện Hoá học được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Viện Hoá học. PGS. Phạm Hữu Lý và ThS. Trần Văn Chín được Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng Ba. Năm 2016, Viện Hóa học được Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích đột xuất đối với các tập thể và cá nhân trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ đánh giá nguyên nhân hiện tượng hải sản chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung. Bộ Công an tặng Bằng khen cho tập thể cán bộ Viện Hóa học vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc. Viện đã được Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tặng cờ thi đua các năm 2012, 2014 và 2016.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Viện Hóa học, đồng thời ghi nhận và tuyên dương thành tích của Viện trong giai đoạn 5 năm (2013 đến 2018), Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Viện Hóa học.

Trong buổi lễ, PGS.TS. Vũ Đức Lợi - Phó Viện trưởng Viện Hóa học đã được trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích đột xuất tham gia đánh giá nguyên nhân hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.

PGS.TS. Phan Văn Kiệm, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Viện Hóa học

PGS.TS. Phan Văn Kiệm, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen cho PGS.TS. Vũ Đức Lợi - Phó viện trưởng Viện Hóa học

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng ủy và Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHCNVN, PGS.TS. Phan Văn Kiệm, Phó Chủ tịch Viện HLKHCNVN, đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Viện Hóa học đạt được trong suốt 40 năm qua, đồng thời nhiệt liệt chúc mừng tập thể và cá nhân Viện Hóa học đã được phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Đây là vinh dự to lớn của tập thể cán bộ, công nhân viên chức của Viện Hóa học nói riêng, đồng thời cũng là vinh dự của Viện Hàn lâm KHCNVN nói chung. PGS.TS. Phan Văn Kiệm bày tỏ sự tin tưởng vào tập thể Viện Hóa học sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp và các thành tích đã đạt được, tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách để gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên mọi lĩnh vực công tác, góp phần trực tiếp vào phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng cho đất nước.

Lễ kỷ niệm được tổ chức thành công là một sự kiện quan trọng khẳng định sự phát triển vững chắc của Viện Hóa học trong 40 năm qua, đồng thời mở ra trang lịch sử mới trong sự nghiệp nghiên cứu, ứng dụng và triển khai khoa học công nghệ của Viện Hóa học trong tương lai.

Các đại biểu tham dự buổi lễ